Trang chủ Tin tức

Marketing Dược: Khác biệt nhưng phải Thực tế

Chia sẻ :

Hiện nay, với sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường Dược với sự gia nhập của nhiều tập đoàn lớn thì việc nắm bắt xu thế phát triển của ngành cũng như biết cách triển khai các chiến dịch Marketing bài bản, chuyên nghiệp đang là một nhiệm vụ quan trọng của các Marketer Dược.

Tuy nhiên, Dược phẩm là một ngành vô cùng đặc thù khi nó tác động trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng. Do đó, muốn tạo ra sự khác biệt cho các nhãn hàng Dược để tăng lợi thế cạnh tranh thì vẫn phải phù hợp với đặc thù ngành nghề. Nếu không hiểu đặc thù của Marketing Dược thì các Marketer Dược sẽ khó điều khiển con thuyền của mình đến được đích trong vùng biển rộng lớn này.

1. Sự sáng tạo trong khuôn khổ

Có thể nói, không một lĩnh vực nào mà Marketing lại bị giới hạn bởi các điều luật nhiều như Dược. Bởi không chỉ phải tuân thủ đúng các điều lệ liên quan đến quảng cáo mà các sản phẩm Dược còn phải tuân thủ đúng luật Dược và tùy vào từng mặt hàng sản phẩm khác nhau như OTC, ETC mà các Marketer cũng phải điều chỉnh thông điệp, phương pháp tiếp cận… sao cho phù hợp về mặt pháp chế do bộ Y tế qui định

Đơn giản như tên Thương hiệu nên gắn liền với các hoạt chất có trong sản phẩm, dễ nhớ, dễ đọc hay thông điệp sản phẩm phải mang tính chính xác tuyệt đối về công dụng sản phẩm đã được cấp phép.

Do đó việc có kiến thức chuyên môn sâu về Dược phẩm cũng như hiểu rõ Luật Dược là một lợi thế rất lớn đối với các Marketer Dược và là một ưu điểm cho những sinh viên Dược đang muốn dấn thân vào lĩnh vực Marketing Dược . 

2. Mang tính lâu dài

Như các sản phẩm của những ngành hàng khác , ta có thể vận dụng việc tạo ra các chiến dịch theo mùa hoặc mang tính chất “ đánh nhanh thắng nhanh “ tạo ra sức ảnh hưởng nhất thời từ đó mang lại lợi nhuận tức thời cho doanh nghiệp. Nhưng đối với ngành Dược thì cuộc chiến này không dễ dành chiến thắng nhanh như vậy

Do bản chất là ngành liên quan đến sức khỏe, hành trình mua hàng khá phức tạp vì vậy mọi chiến dịch Marketing của Dược đều lấy việc xây dựng niềm tin cho khách hàng là điểm mấu chốt . Niềm tin này không chỉ ở chất lượng sản phẩm mà còn là ở chính thương hiệu công ty và để tạo được nó thì không thể 1 sớm 1 chiều, mà khách hàng cần tìm kiếm thông tin và tự mình trải nghiệm.

Bắt đầu từ việc giáo dục khách hàng về tính năng sản phẩm, cách thức sử dụng cho đến chạm vào cảm xúc của họ, thúc đẩy họ lựa chọn sản phẩm và dần dần tạo niềm từ đó  gắn chặt họ với doanh nghiệp thông qua các giá trị thiết thực từ sản phẩm .

Và để tạo được điều này, cần một chiến dịch mang tính “Mưa dầm thấm lâu”, thay vì chỉ trông chờ vào những quả bom truyền thông như TVC trên truyền hình, các chương trình truyền thanh hay biển bảng ở những nơi công cộng. Để thuyết phục và chiếm được tình cảm của khách hàng, các content truyền thông phải được xây dựng với nội dung đánh thẳng vào tính năng cấp thiết của sản phẩm đối với đối tượng nhắm đến và các giá trị lâu dài mà sản phẩm mang lại. Hoặc phải tổ chức các event về sức khỏe để giúp người tiêu dùng có kiến thức về bệnh lý cũng như việc sản phẩm sẽ giải quyết vấn đề khách hàng như thế nào. Từ đó tạo ra hiệu ứng lan tỏa bền vững của thương hiệu cũng như sản phẩm đối với người tiêu dùng

3. Chiến dịch truyền thông tổng thể tích hợp đa kênh, đa điểm chạm

Với một xã hội mở như ngày nay, mọi thông tin quyết định đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng đều được tác động bởi nhiều kênh khác nhau. Do đó, điều quan trọng là người làm Marketing phải tìm đúng các kênh và tạo ra các điểm chạm, kết nối người tiêu dùng với sản phẩm, thương hiệu của mình. Và với ngành Dược, đa kênh, đa điểm chạm đang là xu hướng tất yếu .

Các kênh chủ yếu ở đây như kênh bệnh viện, đây có thể coi là 1 kênh truyền thống nhưng có tác động mạnh mẽ nhất đối với hành vi quyết định của người tiêu dùng. Bởi không ở đâu mà sự quyết định lựa chọn sản phẩm của khách hàng lại bị chi phối, quyết định mạnh bởi bác sĩ như ở bệnh viện. Do đó việc tiếp cận và truyền thông điệp sản phẩm đến với các bác sĩ là điều cực kỳ quan trọng, hãy truyền thông đến họ bằng chính những tính năng của sản phẩm, bằng chất lượng đã được kiểm duyệt cũng như sự uy tín của doanh nghiệp để họ tiếp nhận sản phẩm và đưa ra những quyết định kê đơn thành công.

Ngoài ra kênh nhà thuốc cũng là một kênh thứ yếu mà mọi Marketer phải hướng đến, với thói quen tìm đến nhà thuốc thay vì bênh viện của đa số người dân hiện nay thì đây chính là một trong những địa điểm chủ chốt trong quá trình truyền thông. Hãy tiếp cận Nhà thuốc bằng chính những chương trình khuyến mãi, các ưu đãi đặc biệt hay  gửi tặng các món quà tri ân khách hàng của doanh nghiệp đến với họ. Đây chính là chất xúc tác mạnh mẽ giúp người làm Marketing đạt được thành công tại các kênh mang tính quyết định này.

Tuy nhiên, với xu hướng phát triển, người tiêu dùng đang có khuynh hướng “ Tự bắt bệnh và chữa trị “ ngay tại nhà bằng cách tìm kiếm thông tin trên mạng mà không thông qua lời khuyên của các bác sĩ hay nhân viên y tế. Do vậy, việc tiếp cận những điểm chạm trên Digital trong ngành Dược đang là một điều cần lưu ý. Thông qua việc xây dựng các website sức khỏe , fanpage, group về các vấn đề liên quan đến bệnh mà sản phẩm hướng tới,… thì ta có thể đưa thông tin về sản phẩm một cách gián tiếp đến khách hàng, khiến họ quyết định việc mua hàng bằng sự tin tưởng về sản phẩm.

---------------------------------------------

View: 6670   Back    Up to top   

Tin tức cũ liên quan:

Tin tức khác :