Có rất nhiều khái niệm về marketing và được chúng ta sử dụng hàng ngày, nhưng đa phần mọi người thường bị hiểu sai về những khái niệm tưởng chừng như đơn giản, cơ bản nhất.
Có nhiều khái niệm khá tương đồng với nhau, nhìn qua cứ tưởng như là “sinh đôi”. Tuy nhiên, để mà phân biệt cho thấu đáo thì không đơn giản chút nào!
Dưới đây là 5 cặp từ thông dụng dễ bị nhầm lẫn nhất trong marketing mà bạn có thể gặp phải.
Nhu cầu (Needs) là cảm giác “thiếu thốn” cần được thỏa mãn của con người (thức ăn, quần áo, nơi ở, sự an toàn…để tồn tại).
Những nhu cầu này là xuất phát tự nhiên của con người mà không phải do xã hội hay những người làm Marketing tạo ra.
Mong muốn (Wants) là những lựa chọn của chúng ta để đáp ứng các nhu cầu thiết yếu ở trên, được định hình bởi văn hóa và bản tính cá nhân.
Yêu cầu (Demands) hay còn gọi là Nhu cầu, nhưng mình có khả năng thanh toán. Đại loại là bạn có khả năng về tài chính và thái độ sẵn sàng mua những “mong muốn” của mình.
Advertising và PR cùng có mục tiêu truyền đạt một thông điệp nào đó đến khách hàng mục tiêu, tuy nhiên cách thức thực hiện của Advertising và PR rất khác nhau.
PR (Public Relations)
Advertising
Thương hiệu với nhãn hiệu không phải là một ư?
Thương hiệu Unilever có các nhãn hiệu như Sunlight, Cif, Omo…hay thương hiệu Pepsi có nhãn hiệu như Lipton Teas, Quaker Oats, 7-Up, Lay’s Potato Chips,..
Có thể nói, nhãn hiệu chỉ là những yếu tố để làm nên một thương hiệu.
Một vài điểm khác nhau chính:
Nhãn hiệu: hữu hình, mắt thấy tai nghe tay sờ như là logo, hình ảnh, slogan,…
Thương hiệu: trừu tượng hơn tí, có thể là hữu hình hoặc vô hình. Đại loại là: kiểu dáng chất lượng sản phẩm, thái độ nhân viên, hay là cảm nhận của “thượng đế”,….
- Nhãn hiệu là tài sản và có thể được định giá.
- Nhưng thương hiệu thì không thể được định giá một cách dễ dàng
- Nhãn hiệu có thể chết nhưng thương hiệu thì có thể tồn tại mãi mãi ngay cả khi sản phẩm mang nhãn hiệu không còn tồn tại.
Viral video thường rất tỉ mỉ về mặt hình thức và nội dung, đó là những câu chuyện mang ý nghĩa, yếu tố quảng cáo chỉ được lồng vào rất ít.
TCV quảng cáo chỉ tập trung vào làm nổi bật sản phẩm, dịch vụ thương hiệu, nhưng không phải thế mà nó được sản xuất hời hợt. Việc gom gọn nhiều nội dung trong 60s không phải là “dễ xơi” đâu nghe.
----------------------
-----------------------
Customer (khách hàng) là đối tượng mua hàng, hay đối tượng trực tiếp tham gia giao dịch mua bán/trao đổi thu mua hàng hóa từ người bán. Customer có thể là một người, nhiều người hoặc một tổ chức.
Consumer (người tiêu dùng) là đối tượng cuối cùng sử dụng hay tiêu dùng hàng hóa / dịch vụ của bạn.
Shopper (người mua hàng) là người đưa ra quyết định mua hàng tại điểm bán. Người mua hàng có thể mua cho họ hoặc mua cho gia đình.
Nguồn tham khảo: Ngáo content
Đọc thêm:
3 yếu tố để viết content dược phẩm “thôi miên” khách hàng
Chiến lược Marketing phổ biến đang không mang lại hiệu quả?
---------------------------------------------
Tin tức cũ liên quan:
Tin tức khác :