Trang chủ Dịch vụ Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường

Chia sẻ :

Nghiên cứu thị trường là một nghiệp vụ vô cùng quan trọng, để giúp người làm marketing đưa ra một chiến lược phù hợp và do đó mang lại hiệu quả cao. Đa số các hãng Dược đa quốc gia, trước khi quyết định thâm nhập một thị trường, tung ra một sản phẩm mới, hoặc thực hiện một chiến dịch truyền thông lớn, hay quyết định điều chỉnh một trong các yếu tố như tăng giảm giá, thay đổi bao bì sản phẩm, tái định vị .... họ đều thực hiện nghiên cứu thị trường trước khi xây dựng kế hoạch chi tiết.

Nhưng đa số doanh nghiệp Dược trong nước lại bỏ qua nghiên cứu thị trường vì cho rằng đã quá hiểu thị trường và việc đó gây mất thời gian, lãng phí tiền bạc. Tuy nhiên nhu cầu và mong muốn của khách hàng luôn thay đổi theo thời gian, và thị trường là một môi trường vận động liên tục, luôn thay đổi, nên những suy nghĩ chủ quan và hiểu biết về thị trường trước đó 1 vài năm không đủ tính tin cậy để có thể dựa vào đó mà đưa ra những quyết định đầu tư và xây dựng chiến lược kinh doanh quan trọng.

LÝ DO GÌ CÁC CÔNG TY CHƯA COI TRỌNG NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG

Một lý do quan trọng trở thành rào cản khi các Doanh nghiệp Dược ở quy mô nhỏ dù hiểu tầm quan trọng nhưng vẫn không thể tiến hành nghiên cứu thị trường, là vì hiện chi phí thuê dịch vụ của các công ty chuyên nghiệp như Nielsen quá cao, còn 1 số công ty trong nước thì chi phí cũng chưa phù hợp (trên dưới 10.000 cho một nghiên cứu cỡ mẫu nhỏ).

Tháng 8/2018 PHARMACO có thực hiện một cuộc nghiên cứu sơ bộ với các nhân viên marketing của các công ty Dược trong nước để đánh giá nhận thức về vai trò và hành vị của các Doanh nghiệp về hoạt động nghiên cứu thị trường. Nghiên cứu thực hiện trên khoảng 30 mẫu và các đối tượng phỏng vấn sẽ tự điền vào bảng câu hỏi trực tuyến được thiết kế.

Kết quả cho thấy chỉ có khoảng 30% các doanh nghiệp đã từng thực hiện việc nghiên cứu thị trường cho sản phẩm của mình. Trong đó dưới 10% các công ty có thuê dịch vụ nghiên cứu thị trường bên ngoài, 20% còn lại tự thực hiện. Các công ty này đều hiểu rằng nhờ vào kết quả nghiên cứu họ hiểu được nhu cầu của thị trường và giúp cho việc ra quyết định chính xác hơn (88%).

Những lý do chính dẫn đến việc các công ty không làm nghiên cứu thị trường là do họ chưa hiểu về nghiên cứu thị trường, không biết là khi nào cần làm nghiên cứu và nên chọn phương pháp nào phù hợp với từng đối tượng và mục đích.

Vấn đề ngân sách cũng có thể là một trở ngại cho việc làm nghiên cứu thị trường. Tới 80% các doanh nghiệp không có dự trù ngân sách này trong kế hoạch marketing của công ty vì hầu hết dành cho quảng cáo và khuyến mãi và 55% doanh nghiệp đã từng lấy báo giá của các công ty nghiên cứu thị trường nhưng chi phí quá cao và họ chưa chấp nhận chi trả cho khoản ngân sách đó.

PHARMACO sẽ giúp bạn hiểu được thị trường Dược phẩm rộng và sâu hơn với chi phí chỉ KHÔNG THỂ THẤP HƠN, bằng việc cung cấp các phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng, cho cả đối tượng người tiêu dùng và nhà thuốc.

MỘT SỐ KỸ THUẬT NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG TẠI PHARMACO

  1. Tra cứu từ những dữ liệu có sẵn, phải trả phí (IMS, Nielsen)
  2. Thảo luận nhóm (Focus Group Discussion)
  3. Phỏng vấn trực tiếp (Faceto-face interview)
  4. Phỏng vấn qua điện thoại (Telephone interview)
  5. Phỏng vấn sâu (In-depth interviews)
  6. Thăm dò qua Internet (internet survey)
  7. Khách hàng bí mật (Mystery shopper)

ỨNG DỤNG NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG

  1. Khảo sát mức độ thỏa mãn của khách hàng,
  2. Đánh giá sức khỏe thương hiệu,
  3. Đánh giá qui mô thị trường, thị phần
  4. Phân tích thị trường (insight khách hàng, đối thủ cạnh tranh) để tung sản phẩm mới,
  5. Thăm dò một chương trình khuyến mãi, thay đổi mẫu mã, bao gì

QUY TRÌNH THỰC HIỆN NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG CỦA PHARMACO

  1. Thiết lập bảng tóm lược về mục tiêu, nội dung, đối tượng của nghiên cứu
  2. Đưa ra điều kiện đáp viên và đề xuất bảng câu hỏi gửi đối tác duyệt
  3. Chọn cỡ mẫu và lên danh sách các đối tượng nghiên cứu dự kiến gửi đối tác
  4. Triển khai thu thập thông tin theo bảng câu hỏi đã thống nhất
  5. Phân tích và viết báo cáo nghiên cứu

---------------------------------------------

View: 11781   Back    Up to top