Trang chủ Tin tức

[BÁO CÁO] Tổng quan tình hình Digital tại thị trường Việt Nam năm 2020

Chia sẻ :

Mới đây, We Are Social và Hootsuite đã ra mắt bản báo cáo Digital 2020 về tình trạng sử dụng những phương tiện kỹ thuật số, điện thoại di động và phương tiện truyền thông xã hội trong cuộc sống hàng ngày của mọi người trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Tính cả trên thế giới, hơn 4,5 tỷ người đang sử dụng internet vào đầu năm 2020, trong khi người dùng phương tiện truyền thông xã hội đã vượt qua mốc 3,8 tỷ. Gần 60 phần trăm dân số thế giới đã sử dụng các phương tiện trực tuyến. Không dừng ở đó, các xu hướng mới nhất cho thấy hơn một nửa tổng dân số thế giới sẽ sử dụng phương tiện truyền thông xã hội vào giữa năm nay. Vậy xu hướng này tại Việt Nam có khác biệt gì hay không? Hãy cùng Pharmaco tìm hiểu về tình hình sử dụng các phương tiện kỹ thuật số tại Việt Nam trong năm 2020 qua bài viết dưới đây

I. Tổng quan về Việt Nam

Tổng dân số của Việt Nam tính tới hiện nay là 96.90 triệu dân, với tỷ lệ giới tính tương đối cân bằng, độ tuổi trung vị là 32.5. Trong đó, nhóm tuổi từ 13 trở lên chiếm đa số (80%), 18 tuổi trở lên chiếm 73% và nhóm tuổi từ 16-64 chiếm 68%.

Dân số Việt Nam đạt 96.90 triệu dân nhưng có tới 145.8 triệu thuê bao di động (150% so với dân số Việt Nam), 68.17 triệu người dùng Internet và 65 triệu người dùng mạng xã hội. Những con số “biết nói” này chứng tỏ độ thâm nhập của Internet vào đời sống người dân Việt Nam là vô cùng lớn. Tỷ lệ người Việt Nam sở hữu thiết bị di động là 94%, laptop/máy tính bàn là 65%, máy tính bảng là 32%. Với tỷ lệ sử dụng các thiết bị nhiều như vậy, 3 hoạt động người dân giành nhiều thời gian nhất trong một ngày là: sử dụng Internet, sử dụng mạng xã hội và xem truyền hình.

Nguồn: VectorStock

II. Tổng quan tình hình sử dụng Internet

Có tới 68.17 triệu người sử dụng Internet trên mọi thiết bị, trong đó thời gian một ngày mỗi người sử dụng Internet là 6 tiếng 30 phút – hơn 1/4 thời gian trong ngày, đây quả thực là một con số khá lớn. Khi sử dụng Internet, 95% người dùng Internet  để xem video trực tuyến, 73% nghe nhạc trực tuyến, 57% xem vlog, 46% nghe radio và 33% nghe podcast.

Ngoài ra, Hootsuite còn tổng hợp top những trang web được truy cập nhiều nhất (theo Alexa) và các truy vấn trên Google được tìm kiếm nhiều nhất:

Nền công nghệ ngày một phát triển, các phát minh mới về công nghệ cũng được người dân Việt Nam tiếp cận và sử dụng nhiều hơn trong cuộc sống hàng ngày. Cụ thể, có tới 41% người dùng sử dụng Tìm kiếm bằng giọng nói, 60% xem truyền hình trả phí thông qua dịch vụ đăng ký phát trực tuyến, 13% người dân sở hữu thiết bị ở nhà thông minh và 7.5% sở hữu hình thức tiền ảo.

III. Sử dụng các phương tiện truyền thông mạng xã hội

Có 65 triệu người dùng mạng xã hội tại Việt Nam hiện nay, chiếm 67% toàn dân số cả nước. Mỗi ngày họ dành 2 tiếng 22 phút để sử dụng mạng xã hội. Không chỉ để giải trí, mạng xã hội còn đem lại nhiều lợi ích trong công việc (58% người được khảo sát đã đưa ra nhận định này). Một điều thú vị khác là trung bình mỗi người dùng Internet sở hữu 8.9 tài khoản mạng xã hội. Vậy mạng xã hội nào đang được mọi người sử dụng nhiều nhất? Câu trả lời có lẽ không nằm ngoài dự đoán, khó có ai có thể qua mặt ông lớn Facebook trong cuộc đua này.

Một số thông tin về người dùng Facebook dành cho các Marketer:

- 61 triệu người là con số Facebook báo cáo rằng quảng cáo của họ có thể reach tới.

- Quảng cáo của Facebook có thể reach tới 79% lượng dân số trên 13 tuổi.

- Thay đổi QoQ (quarter-on-quarter) trên quảng cáo Facebook đạt 1.7%.

- 49.2% nữ giới và 50.8% nam giới là lượng khán giả của quảng cáo Facebook

- 98.7% lượng người dùng sử dụng điện thoại di động để truy cập Facebook

- Trong một tháng khảo sát, lượng like trung bình của các page tăng 0,16%; 25.2% các page sử dụng truyền thông trả tiền; 32.2% lượng reach là mất phí.

- Tỷ lệ tương tác trung bình của một bài đăng Facebook là 4% (bất kì hình thức nào). Cụ thể, bài đăng dưới dạng video chiếm tỷ lệ cao nhất: 9.86%, sau đó đến dạng bài ảnh và link, lần lượt là 4.29% và 4.28%. Cuối cùng là bài chia sẻ trạng thái với 1.17%. 

IV. Sử dụng thiết bị di động

Số lượng thuê bao di động tại Việt Nam hiện đang đạt mức gấp rưỡi dân số nước ta hiện nay (145.8 triệu thuê bao). Trong đó 89% là thuê bao trả trước, 53% thuê bao đi động có kết nối từ 3G-5G.

Trong các hoạt động người dân thực hiện trên các thiết bị di động, sử dụng mạng xã hội và ứng dụng trò chuyện là hai hoạt động chiếm tỷ lệ cao nhất, lần lượt là 94% và 93%. Nghĩa là hầu hết người dùng điện thoại di động tại Việt Nam đều cài đặt và sử dụng mạng xã hội và các ứng dụng trò chuyện nhắn tin. Tiếp tới là các ứng dụng giải trí, xem video (85%), bản đồ (74%), nghe nhạc (60%), chơi game (58%), mua sắm (55%), ngân hàng (36%), sức khỏe (20%), hẹn hò (9%).

Dưới đây lần lượt là 3 báo cáo về các ứng dụng di động được xếp hạng theo 3 tiêu chí được We Are Social và Hootsuite nghiên cứu và tổng hợp:

- Top các ứng dụng nhiều người dùng hoạt động hàng tháng nhất trong năm 2019

- Top các ứng dụng nhiều lượt download nhất trong năm 2019

- Top các ứng dụng đạt nhiều chi tiêu tiêu dùng nhất trong năm 2019

V. Sử dụng nền tảng thương mại điện tử

Theo thống kê, có 30% người dân Việt Nam từ 15 tuổi trở lên sở hữu tài khoản với một tổ chức tài chính, trong đó 4.1% sở hữu thẻ tín dụng, 3.5% có tài khoản trên ứng dụng di động, 21% đã từng thực hiện mua sắm hoặc thanh toán hóa đơn trực tuyến.

Báo cáo còn chỉ ra 5 hoạt động thương mại điện tử hàng đầu mà người dùng Internet thực hiện nhiều nhất:

- 84% đã tìm kiếm trực tuyến một sản phẩm hay dịch vụ để sử dụng (qua bất kì thiết bị nào)

- 75% đã ghé thăm một cửa hàng bán lẻ trực tuyến trên web (qua bất kì thiết bị nào)

- 75% đã mua sắm sản phẩm trực tuyến (qua bất kì thiết bị nào)

- 35% đã mua sắm sản phẩm trực tuyến (qua máy tính bàn hoặc laptop)

- 59% đã mua sắm sản phẩm trực tuyến (qua thiết bị di động)

Vậy với tần suất mua sắm trực tuyến lớn như vậy, ngành hàng nào được người dân Việt Nam ưu ái nhất? Câu trả lời lần lượt là lĩnh vực Làm đẹp & thời trang; Thiết bị điện tử; Đồ gia dụng & nội thất; Đồ ăn & chăm sóc cá nhân.

Khi mua những mặt hàng trực tuyến, 37% người dùng lựa chọn thanh toán qua thẻ tín dụng, 17% thanh toán tiền mặt, 30% chuyển khoản qua ngân hàng, 11% dùng ví điện tử, và 6% lựa chọn hình thức khác.

Bên cạnh đó, báo cáo còn đưa 10 nguồn thông tin người dùng thường tìm kiếm về các sản phẩm dịch vụ mới. Một điều khá bất ngờ là nguồn thông tin từ các trang mạng xã hội lại không có kết quả cao như các phương tiện truyền thông khác như: truyền hình, tìm kiếm, hay thậm chí là truyền miệng. Thứ tự như sau:

1.Công cụ tìm kiếm

2.Quảng cáo trên truyền hình (TVC)

3. Phim hoặc TV Show

4. Các trang web review của khách hàng

5. Các trang web của thương hiệu

6. Truyền miệng

7. Quảng cáo trên các website

8. Bài đăng trên mạng xã hội của các thương hiệu

9. Lời giới thiệu hoặc nhận xét từ mạng xã hội

10. Quảng cáo trên mạng xã hội

Nhìn tổng quát vào chi tiêu quảng cáo Digital nói chung của các doanh nghiệp trong năm 2019, con số này lên tới 306 triệu đô la. Trong đó 118 triệu đô la được chi vào quảng cáo tìm kiếm, 54 triệu đô la vào quảng cáo banner, 53 triệu đô la vào quảng cáo “rao vặt”, 50 triệu đô la vào quảng cáo mạng xã hội và 31% vào quảng cáo video.

Xem toàn bộ Báo cáo tại ĐÂY.

 Theo We Are Social & Hootsuite

---------------------------------------------

View: 4780   Back    Up to top   

Tin tức cũ liên quan:

Tin tức khác :