Trang chủ Tin tức

Báo Đầu tư: Marketing dược phẩm: Góc nhìn từ người trong cuộc

Chia sẻ :

Cuốn sách “Marketing Dược: Zero to Hero” do dược sĩ Lê Phương Dung, sáng lập và điều hành Học viện MPG, Pharmaco Agency xuất bản đang thu hút sự chú ý của độc giả vì đã thổi hồn vào lĩnh vực được cho là khá khô khan hiện nay là marketing dược.

Để tìm hiểu rõ hơn về cuốn sách nói về lĩnh vực marketing Dược đang khá hot này, phóng viên Báo Đầu tư đã có cuộc trao đổi ngắn với tác giả Lê Phương Dung.

Tựa đề cuốn sách khá đặc biệt, chị có thể lý giải rõ hơn để độc giả dễ hình dung?

Số 10 luôn bắt đầu từ số 0. Và mọi Hero đều đã từng là Zero. Zero to Hero là một hành trình dài, tự chiến thắng bản thân, vượt qua nhiều sóng gió, thử thách, có những thành công và không thể tránh khỏi những lúc thất bại của các Marketer Dược. 

Tác giả Lê Phương Dung

Bạn có thể dễ dàng tìm đọc những tài liệu chuyên sâu về kiến thức Marketing, nhưng thật khó để kiếm được một cuốn cẩm nang tổng thể về Marketing Dược

Trải qua hành trình 16 năm làm nghề, hơn ai hết, tôi  hiểu rõ những thành công, thất bại trong nghề và chắp bút sẻ chia những bài học đắt giá nhất cho các bạn trẻ - những nhân tố đầy tài năng và nhiệt huyết với nghề. 

Không rao giảng lý thuyết, “Zezo to Hero” đóng vai trò như một người bạn đồng hành tin cậy đưa ra lời khuyên dẫn đường chỉ lối cho các Marketer trẻ dựa trên chuyện thật, việc thật, trải nghiệm thật trong 16 năm làm nghề của bản thân tôi. 

Các bạn sẽ tìm thấy chính mình với những nhiệt huyết và cung bậc cảm xúc khi triển khai các chiến dịch Marketing qua những câu chuyện sống động của bản thân tôi và chắc chắn, mỗi người sẽ chắt lọc được cho riêng mình những bài học hữu ích để có thêm một điểm tựa bứt phá trong nghề.

Tôi chọn tên cuốn sách là “Marketing Dược: Zero to Hero” không phải để tự trào về mình, mà vì với tôi Hero không nhất thiết phải sở hữu siêu năng lực dời non lấp bể, phải chống lại những thế lực hắc ám để bảo vệ thế giới. 

Bất cứ ai cũng có cơ hội trở thành một Anh Hùng, và một Marketer Dược cũng vậy. Họ là những người nỗ lực không ngừng nghỉ, dùng tâm sáng để đưa những sản phẩm tốt đến cho cộng đồng, mang đến cho mọi người một cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc hơn. 

Người làm Marketing Dược luôn cần một bản lĩnh thép, cần trái tim nóng và cái đầu lạnh để bình tâm xoay chuyển trước mọi khó khăn, khủng hoảng. Với những điều tuyệt vời như vậy, sao lại không xứng đáng để gọi họ hai chữ Anh Hùng.

Từ Zero tới Hero, từ một người bình thường tới một Anh Hùng, đơn giản chỉ là một hành trình tự chiến thắng bản thân, vượt qua mọi sóng gió, trở ngại để theo đuổi sứ mệnh nghề Marketer Dược cao quý.

Động lực nào khiến chị đầu tư thời gian, công sức để viết cuốn sách Marketing Dược: Zero to Hero dù quỹ thời gian của một CEO quá ít ỏi?

Từ ba năm trước, tôi đã mong viết cuốn sách chia sẻ trải nghiệm của chính mình, của thế hệ Marketer Dược 8x phải mày mò tự học, tự làm để bắt kịp làn sóng phát triển mạnh mẽ của thị trường Dược phẩm OTC. Thế nhưng phần vì e rằng mình không đủ văn phong, phần vì còn tự ti khi chưa đủ thành tựu để chia sẻ nên chuyện viết bản thảo gác lại trong nhiều năm. 

Tuy nhiên, tôi cũng âm thầm rà soát các kệ sách về ngành Dược, nhưng thật khó để tìm được đầu sách nào mô tả tận sâu điều gì diễn ra trên thị trường Dược phẩm mỗi ngày. Những vấp váp tôi tự mình trải nghiệm suốt từ khi làm trình dược viên đến khi quản lý các chiến dịch marketing dược phẩm có ngân sách hàng chục tỷ đồng, tất cả đều không thấy trong những cuốn sách. 

Bên cạnh đó, chứng kiến nghịch lý là các sinh viên Dược luôn nằm trong nhóm điểm thi đầu vào đại học cao ngất ngưởng, nhưng lại lúng túng khi định hướng nghề nghiệp, tôi càng thêm thấu hiểu tầm quan trọng của người "dẫn lối", và quyết tâm chia sẻ những câu chuyện của bản thân, bài học cốt lõi mà tôi đúc kết từ cả thành công lẫn thất bại để cung cấp một góc nhìn toàn diện và đa chiều về nghề, nhằm định hướng nghề nghiệp, tiếp thêm đam mê cho các bạn Marketer Dược trẻ.

Ngoài những người kinh doanh trong ngành Dược, cuốn sách còn phù hợp với những đối tượng nào, thưa chị?

Khi đặt bút thực hiện cuốn sách này, tôi có mong muốn đơn giản là cuốn sách trở thành cẩm nang của những bạn trẻ hiếu kỳ, muốn biết ngành Dược thực sự ra sao, nghệ thuật marketing ngành Dược ở chỗ nào.

Tôi không rao giảng về lý thuyết đại cương nghề Marketing mà tất cả nội dung đều dựa trên những phép thử sau hàng chục năm kinh nghiệm thị trường. Tôi cũng không vẽ một viễn cảnh tươi đẹp hay trùng điệp khó khăn. Tôi muốn kể những câu chuyện thật về nghề Marketing Dược. 

Hi vọng rằng, các bạn - những người trẻ nhiều khát vọng sẽ đọc cuốn sách này trên ghế giảng đường, trên máy bay, trước ngày phỏng vấn xin việc, hay trước những ngưỡng cửa khác nhau của lộ trình nghề nghiệp nhiều năm sau này.

Là cuốn sách đầu tay viết theo hướng tự truyện, trong quá trình hoàn thiện cuốn sách hẳn cũng sẽ có không ít những thử thách và khó khăn. Cảm xúc của chị như thế nào khi nhớ về những trải nghiệm đó?

Dù biết viết sách không phải là thế mạnh của tôi- vốn là một dân học chuyên Toán, nhưng khi bắt đầu phác thảo nội dung, tôi cũng không nghĩ 250 trang sách này lại khiến mình mất nhiều thời gian, công sức đến thế, bằng đúng thời gian thai nghén 1 đứa con, đủ 9 tháng 10 ngày.

Tưởng chừng đơn giản, chỉ là kể lại những chuyện xảy ra trong cuộc đời, chiêm nghiệm lại những sự kiện đã qua, đúc rút bài học từ thành công, thất bại mà tôi đã gặp trên hành trình 16 năm, nhưng cho đến khi cầm trên tay cuốn sách này, tôi vẫn chưa thực sự hài lòng, bởi thật khó có thể kể khách quan, chân thật hết mọi việc và đâu đó vẫn còn nhiều chuyện tôi chưa thể viết ra.

Tôi đã lục dọn lại ngăn kéo ký ức, cho phép mình kiểm điểm bản thân, lưu nhớ lại những kỷ niệm của những năm tháng cũ trong một tâm trạng bồi hồi, tràn đầy lưu luyến, bởi các hình ảnh sự kiện từ quá khứ cứ thế dội về trong tâm trí, như chuyện vừa mới xảy hôm qua. 

Tôi mong rằng khi đọc cuốn sách này, các độc giả sẽ nhìn thấu hành trình của một sinh viên Dược Hà Nội bé nhỏ đã tự bước đi, tự đứng dậy sau những vấp ngã để tự thân lập nghiệp và rồi từ đó viết nên câu chuyện đời mình, câu chuyện của 1 thế hệ Marketer Dược trẻ bản lĩnh, chuyên nghiệp hơn.

Với 16 chương của cuốn sách, chương nào khiến chị tâm đắc/hài lòng nhất, tại sao? 

Trong cuốn sách này tôi thích nhất là chương 14 “Định vị nhân hiệu cho một Marketer Dược” bởi đó là những thông điệp mà tôi muốn truyền tải cho các bạn trẻ khi đọc cuốn sách này

Hãy làm Marketing Dược bằng tất cả trái tim vì cộng đồng, luôn giữ cho mình cái tâm sáng, nhiệt huyết tuổi trẻ, thấu hiểu khách hàng đến tận cùng, nắm tường tận kiến thức chuyên môn, trách nhiệm với những gì mình truyền tải và dũng cảm dấn thân trước tất cả các cơ hội. Hiểu biết chính là trí tuệ, tử tế bằng tất cả tấm lòng, làm hết sức tận tâm, chắc chắn các bạn đều sẽ trở thành những Hero 

Sau “Marketing Dược: Zero to Hero”, có dự định sẽ tiếp tục viết sách không?

Sau cuốn sách này cũng là lúc tôi dành cho mình thời gian tiếp tục hành trình mới để tích lũy thêm nhiều kiến thức bài bản, khi ngày ra mắt sách 19/9/2021 cũng là lúc tôi bước vào môn học đầu tiên của chương trình đào tạo thạc sỹ Marketing, Master in Marketing Sales and Services (MMSS) do Trường Quản lý Châu Âu ESCP Europe và IAE, Paris Sorbonne University đồng cấp bằng. 

Và tôi mong rằng sắp tới sẽ có thêm các cuốn sách chia sẻ sâu hơn về kiến thức Marketing Dược do một Thạc sỹ Marketing được đào tạo theo chuẩn quốc tế làm chủ biên, thay vì Dược sĩ Lê Phương Dung như cuốn sách này.

Cảm ơn chị vì cuộc trò chuyện!

Nguồn: https://baodautu.vn/marketing-duoc-pham-goc-nhin-tu-nguoi-trong-cuoc-d151774.html?fbclid=IwAR3ulQaNvEP62W2Cdt7m8rAhVaYSEhk24JULtdFDO3OqhHBSTJnqlC51VbY

  • Hương Trang
  • Theo : Báo đầu tư

---------------------------------------------

View: 166   Back    Up to top   

Tin tức cũ liên quan:

Tin tức khác :